EP 9: เปลี่ยนเรื่องธรรมดา...ให้เป็นพลังขับเคลื่อนผู้คน

มนัสกวิญ ซีรีส์: สื่อสารดี ชีวิตเปลี่ยน — จากเวทีสู่สนามจริง หมวด: การพูดและนำเสนอ (ตอนที่ 9) ผู้เขียน: มนัสกวิญ ชางประยูร เคยไหมครับ? ที่ต้องนำเสนอไอเดียให้กับผู้บริหาร แต่กลับไม่สามารถโน้มน้าวให้พวกเขาเห็นด้วยได้? ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเรามักจะมุ่งเน้นแต่ข้อมูลและเหตุผล แต่กลับลืมไปว่ามนุษย์ตัดสินใจด้วย "เรื่องเล่า" ที่สามารถสร้างอารมณ์ร่วมและเชื่อมโยงกับพวกเขาได้ จากการที่ผมได้มีโอกาสบรรยายให้กับทีมงานในองค์กรขนาดใหญ่ ผมได้เรียนรู้ว่าผู้นำที่ยิ่งใหญ่ไม่ได้มาจากการพูดเสียงดัง หรือการใช้คำพูดที่สวยหรูเพียงอย่างเดียว แต่มันมาจากความสามารถในการใช้เรื่องเล่าเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมและนำพาผู้คนไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ วันนี้ผมอยากจะแบ่งปันเทคนิคที่ทรงพลังที่สุดในการโน้มน้าวใจ นั่นก็คือ ศาสตร์และศิลป์ของการเล่าเรื่อง 1. เข้าใจว่า "ทำไม" ผู้ฟังถึงต้องการแรงบันดาลใจ ก่อนจะเริ่มต้นพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ถามตัวเองก่อนว่า "ทำไมผู้ฟังถึงต้องการสิ่งนี้?" เพราะการเข้าใจในปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้ฟัง จะช่วยให้คุณสามารถเลือกเรื่องราวและตัวอย่างที่เหมาะสมมาใช้ในการสื่อสาร เรื่องเล่าจากประสบการณ์: ผมเคยได้รับเชิญไปบรรยายให้กับทีมงานในองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายในการทำงาน ผมไม่ได้พูดแค่เรื่องทฤษฎี แต่ผมเล่าถึงประสบการณ์ของผมในการเอาชนะอุปสรรคที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งการทำแบบนี้ช่วยให้พวกเขารู้สึกเชื่อมโยงและเห็นว่าถ้าผมทำได้ พวกเขาก็สามารถทำได้เช่นกัน 2. เล่าเรื่องราวที่น่าประทับใจ การพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจที่ทรงพลังที่สุดคือการ "เล่าเรื่องราว" เพราะเรื่องราวสามารถสร้างอารมณ์ร่วมและทำให้ผู้ฟังรู้สึกผูกพันกับสิ่งที่คุณกำลังจะสื่อสารได้ คำแนะนำ: ลองใช้หลักการ Storytelling ในการออกแบบการพูดของคุณ โดยมีองค์ประกอบหลักคือ: ตัวละคร: มีตัวละครที่น่าสนใจ ความขัดแย้ง: มีปัญหาหรืออุปสรรคที่ต้องเผชิญ จุดเปลี่ยน: มีเหตุการณ์ที่ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป บทสรุป: มีผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ การเล่าเรื่องแบบนี้จะช่วยให้การพูดของคุณมีพลังและน่าสนใจมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 3. ปิดท้ายด้วย Call to Action ที่ชัดเจน บทพูดที่สร้างแรงบันดาลใจจะไร้ความหมาย ถ้าไม่ชี้ทางให้ผู้ฟังลงมือทำ การจบด้วยข้อความที่ชัดเจนว่าจะให้ผู้ฟังทำอะไรต่อไป จะช่วยให้แรงบันดาลใจเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นการกระทำที่แท้จริงได้ คำแนะนำ: ลองใช้ประโยคที่กระตุ้นให้ผู้ฟังลงมือทำ เช่น "ผมขอท้าให้คุณ..." หรือ "ถ้าคุณพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า ให้เราเริ่มต้นด้วยสิ่งนี้..." สรุป: แรงบันดาลใจคือเชื้อไฟ แต่ “การลงมือทำ” คือสิ่งที่ทำให้ไฟนั้นเปลี่ยนเป็นพลังขับเคลื่อนจริง การใช้เรื่องเล่าอย่างชาญฉลาดจะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนความคิดของผู้คนและนำพาพวกเขาไปสู่การกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ